สูตรทำงานฟรีแลนซ์ อดนอนไม่ให้ป่วยตาย – infographic.in.th

1442505336_freelance2-01.jpg

freelance2-01

 

              ไม่หลับ…ไม่ป่วย…ไม่นอนได้กี่วัน? อย่าเพิ่งแย่งกันตอบนะครับ เชื่อว่าเหล่าฟรีแลนซ์อย่างพวกคุณคงจำไม่ได้แล้วว่านอนเร็วครั้งสุดท้ายคือเมื่อไหร่? ซึ่งกลายเป็นเรื่องธรรมดาของชีวิตไปซะแล้วที่ต้องโต้รุ่งยันไก่โห่ โด้ปเครื่องดื่มชูกำลังแทนน้ำเปล่า แล้วเวลานอนของเหล่าฟรีแลนซ์หมดไปกับอะไรบ้าง? อย่างแรกเลยครับหมดไปกับการคุยงานกับลูกค้าแล้ว 2 ชั่วโมง ทำงาน 6 ชั่วโมง แก้งานตามลูกค้าสั่ง 4 ชั่วโมง และต้องหาความรู้อัพเกรดฝีมือตัวเองขั้นต่ำอีก 2 ชั่วโมง รวม ๆแล้วคุณทำงานวันละประมาณ 16 ชั่วโมง (หรือฟรีแลนซ์โหด ๆบางคนใช้มากกว่านั้นอีก!) ทำให้ชีวิตที่ดูเหมือนจะสโลวไลฟ์อิสระเสรีถูกถมทับด้วยขอบตาดำปี๋ ชาวฟรีแลนซ์ทั้งหลายโปรดเตรียมรับมือกับอาการที่ต้องเจอเมื่อคิดจะอดนอน

อดนอน 1 วัน> เริ่มเพ้ออ่อนๆ อารมณ์แปรปรวน ง่วงนอนมาก บกพร่องทางสติปัญญาเท่ากับคนที่มีแอลกอฮอล์ในเลือด 0.10%

อดนอน 2 วัน> ร่างกายเริ่มติดขัด สปีดการทำงานลดลง สมองเบลอ ฮอร์โมนแปรปรวน

อดนอน 3 วัน> เริ่มเห็นภาพหลอน เริ่มมีอาการที่เรียกว่า “microsleep” คือร่างกายจะชัตดาวน์ตัวเองสั้นๆ ประมาณครึ่งวิ- ครึ่งนาที

อดนอน 4-10 วัน> เริ่มมี 2 บุคลิกเดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ความรู้สึกช้า ความสามารถในการตัดสินใจลดลง กล้ามเนื้อกระตุก มองเห็นภาพหลอน ได้กลิ่นหลอน ได้ยินเสียงหลอน หรือหลอนว่ามีอะไรมาสัมผัส

อดนอน 11 วัน> อดนอนได้เท่ากับสถิติที่บันทึกไว้ในกินเนสบุ๊ค! ซึ่งอาสาสมัครวัยรุ่นอายุ 17 ปีในต่างประเทศ ร่วมทดลองว่ามนุษย์จะสามารถอดนอนได้มากที่สุดกี่วัน

           ถึงแม้ยังไม่มีงานวิจัยไหนที่บ่งบอกว่ามนุษย์อดนอนจนตายได้ แต่ร่างกายที่ค่อย ๆพัง กำลังส่งสัญญาณเตือนเป็นนัยว่า อดนอนแบบนี้ชีวิตจะหาไม่ (ไม่ไหวแล้วโว้ย) ดังนั้นจัดเวลานอนให้นอนตอนไหน…ไม่ให้ป่วย ด้วยวิธีนี้เลยครับ

 

ช่วงเวลาอู้/ต้มกาแฟ/กินข้าว/อาบน้ำ/แปรงฟัน/เล่นเน็ต: 5.30-6.00 a.m., 12.30-1.00 pm, 7.00-9.00p.m.

ช่วงเวลาที่นอนได้/งีบนอน: 6.00-9.00 a.m., 12.00-12.30 p.m. , 9.00-11.00 p.m.

ช่วงเวลาที่ควรทำงาน/ช่วงเวลาที่ลูกค้าทำงาน(ไม่ควรนอนอย่างยิ่ง): 10.00-12.00 a.m. , 2.00-7.00 p.m.

        แต่ถ้ายังไง ๆคุณเลี่ยงไม่ได้ ลองทำ 5 ตัวช่วย ฟรีแลนซ์ หากต้องอดนอน เผื่อไว้ไม่ให้ตายคาโต๊ะนะครับบบ  กินอาหารที่มีวิตามินบีและซี เพราะเมื่ออดนอนร่างกายจะมีความเครียดลึกๆ วิตามินบีและซีจะช่วยลดความเครียดได้ พอตกดึกให้เติมพลัง เลือกอาหารที่ย่อยง่ายไม่หนักท้อง เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ธัญพืช กล้วย จากนั้นนอนทันทีหลังเสร็จงาน ควรนอนติดกันประมาณ 4 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ ไม่แก้ง่วงด้วยกาแฟหรือชา เพราะเมื่อถึงเวลาต้องนอนกลับนอนไม่หลับกลายเป็นนอนไม่เพียงพอ ตื่นเช้าที่สดใสด้วยวิตามินหรือโสม เพราะช่วยให้สมองปลอดโปร่งพร้อมทำงานต่อ

        สิ่งที่พวกคุณอดหลับอดนอนยอมแลกเวลา สุขภาพ เพื่องาน เพื่อเงิน เพื่อที่ยืนในอาชีพ แต่ความสุขจากสุขภาพที่เคยแข็งแรง จะยอมแลกกลับมาเมื่อไหร่? ลองถามตัวเองดูนะครับ


ขอบคุณที่มาจาก:infographic.in.th

dd